วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Input-Output

Input

หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
    ทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้เข้าสู่หน่วยความจำหลัก ปัจจุบันมีสื่อต่าง ๆ ให้เลือกใช้ได้มากมาย แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้
อุปกรณ์แบบกด (Keyed Device) เช่น แป้นพิมพ์ (Keyboard) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ
- แป้นอักขระ (Character  Keys)
- แป้นควบคุม (Control  Keys)
- แป้นฟังก์ชัน (Function Keys)
- แป้นตัวเลข (Numeric Keys)

อุปกรณ์ชี้ตำแหน่ง (Pointing Device) เช่น เมาส์ (Mouse) แท่งชี้ควบคุม (Track Point)  แผ่นรองสัมผัส (Touch Pad)จอยสติก (Joy Stick) เป็นต้น
จอภาพระบบไวต่อการสัมผัส(Touch-Sensitive Screen) เช่น จอภาพระบบสัมผัส(Touch screen)







 ระบบปากกา(Pen-Based System) เช่น ปากกาแสง (Light pen) เครื่องอ่านพิกัด(Digitizing table)
output

หน่วยแสดงผล(Output Unit)
มีอุปกรณ์ส่งออก (output device) ทำหน้าที่แสดงผลจากการประมวลผล โดยนำผลที่ได้ออกจาก หน่วยความจำหลักแสดงให้ผู้ใช้ได้เห็นทางอุปกรณ์ส่งออก อุปกรณ์ส่งออกที่นิยมใช้ส่วนใหญ่คือ จอภาพ และเครื่องพิมพ์

จอภาพ(Monitor)  ใช้แสดงข้อมูลหรือผลลัพธ์ให้ผู้ใช้เห็นได้ทันทีมีรูปร่างคล้ายจอภาพของโทรทัศน์บนจอภาพประกอบด้วยจุดจำนวนมาก เรียกจุดเหล่านั้นว่าพิกเซล (Pixel) ถ้ามีพิกเซลจำนวนมากก็จะทำให้ผู้ใช้มองเห็นภาพบนจอได้ชัดเจนมากขึ้น




อุปกรณ์ฉายภาพ (Projector) เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในการเรียนการสอนหรือประชุม เนื่องจากสามารถนำเสนอข้อมูลให้แก่ผู้ชมจำนวนมากได้เห็นพร้อมๆกัน  อุปกรณ์ฉายภาพในปัจจุบันจะมีอยู่หลายแบบทั้งที่สามารถต่อสัญญาณจากคอมพิวเตอร์โดยตรง หรืออุปกรณ์พิเศษในการวางลงเครื่องฉายภาพ

อุปกรณ์เสียง (Audio Output) หน่วยแสดงเสียง ซึ่งประกอบขึ้นจาก ลำโพง (Speaker) และการ์ดเสียง (Sound card) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงในขณะทำงาน หรือให้เครื่องคอมพิวเตอร์รายงานเป็นเสียงให้ทราบเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ เช่น ไม่มีกระดาษในเครื่องพิมพ์ เป็นต้น รวมทั้งสามารถเล่นเกมส์ที่มีเสียงประกอบได้อย่างสนุกสนาน







 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น